Hindi Ako Matitinag #02142014

Hindi ako matitinag

Baluktutin niyo man ang aking mga katotohanan,

Isasabuhay ko ang aking piniling realidad.

Harangan niyo man ng sibat ang aking daraanan,

Sa bagwis ng agila, ako ay lilipad.

 

Hindi ako nagsasayang ng panahon sa aking mga pakikitungo

Bawa’t minuto’y kakabit ng bukas na binubuo

Minsa’y maglalaro, ngunit laging naninibugho

Patungo sa pangarap na nililiyag nitong puso

 

Iwan man akong mag-isa sa landas ng mga kaibigang talipandas,

Mas gagawin pa nitong madali ang aking paglalakbay

Sa mga nag-a-agawang kwento ng pag-ahong walang wagas,

Hindi nito kayang kitlin ang pag-asa at pag-usad ko tungong bukas

 

Ang Diyos ang Tanggulan ko, Takbuhan ko, Kaibigan ko,
Saan man ako dalhin ng ihip ng tadhana at agos ng panahon…

Hindi ako matitinag.

Ano'ng say mo dito, kabayan?

